ค้นหาข้อมูลและเอกสาร ล้างตัวกรอก

การประชุมคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการศึกษา ครั้งที่ 1/2567

13:00 น.
3 ตุลาคม 2567
ห้องประชุมชั้น 4 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว.
วันที่ : 3 ตุลาคม 2567
เวลา : 13:00 น.
ห้องประชุมชั้น 4 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว.
สอวช.

ดาวน์โหลดเอกสาร

  • เอกสารประกอบการประชุมครั้งที่ 1/2567

วาระการประชุม

ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1.1 การเชิญบุคคลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่องฯ ครั้งที่ 1/2567 ในฐานะกรรมการ
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ
2.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรม การอุดมศึกษากรณีครบวาระการดำรงตำแหน่ง

2.2 สรุปผลความก้าวหน้าการดำเนินงานการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐาน การอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องรับรองรายงานการประชุม
3.1 รับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ครั้งที่ 3/2566 วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา
4.1 การพิจารณาอนุมัติข้อเสนอการจัดการศึกษาฉบับสมบูรณ์ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเซมิคอนดักเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4.2 การพิจารณาอนุมัติข้อเสนอการจัดการศึกษาฉบับสมบูรณ์ โครงการ K-Engineering WiL (Work-integrated Learning) แบบปกติและเร่งรัด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4.3 การพิจารณาอนุมัติข้อเสนอการจัดการศึกษาฉบับสมบูรณ์ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ สถาบัน การจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดยสมาคมสภาคณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

4.4 การพิจารณาอนุมัติข้อเสนอการจัดการศึกษาฉบับสมบูรณ์ หลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาการขั้นสูงทางชีวการแพทย์ และ การสร้างสรรค์ธุรกิจสุขภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล

4.5 การพิจารณาอนุมัติข้อเสนอการจัดการศึกษาฉบับสมบูรณ์ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมระบบราง (หลักสูตรนานาชาติ) (หลักสูตรภาคปกติและภาคพิเศษ) มหาวิทยาลัยมหิดล

4.6 การขอปรับรายละเอียดในข้อเสนอการจัดการศึกษาฉบับสมบูรณ์ การผลิตบุคลากร High-tech Entrepreneur มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี)

การประชุมคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการศึกษา ครั้งที่ 1/2567

ความเป็นมา
ตามคำสั่งสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติที่ 2/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา กำหนดว่าในกรณีที่จำเป็นคณะกรรมการอาจเชิญบุคคลในบัญชีรายชื่อที่สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติมีมติเห็นชอบ ให้เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งคราวก็ได้ ในกรณีเช่นนี้ให้ผู้ซึ่งได้รับเชิญมาประชุมมีฐานะเป็นกรรมการสำหรับการประชุมครั้งที่ได้รับเชิญนั้น และได้กำหนดบัญชีรายชื่อบุคคลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ เพื่อเชิญเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่องในฐานะกรรมการ จำนวน 23 ท่าน

การดำเนินงาน
การประชุมคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2567 จึงเห็นควรให้เชิญบุคคลซึ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวาระการประชุม
จำนวน 4 ท่าน ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเข้าร่วมประชุม ดังนี้
1. ศาสตราจารย์ไพรัช ธัชยพงษ์
2. รองศาสตราจารย์วีระพงษ์ แพสุวรรณ
3. รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม
4. นายสุพจน์ เธียรวุฒิ

ความเป็นมา
ตามที่ สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรมแห่งชาติ ในการประชุม ครั้งที่ 2/2564
เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 แต่งตั้งประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสภานโยบาย
การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติเป็นคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา เพื่อปฏิบัติงานตามที่มอบหมายหรือมอบให้ทำการแทน ตามคำสั่งสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย
และนวัตกรรมแห่งชาติที่ 3/2564 และคำสั่งสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติที่ 3/2565 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติม คำสั่งสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติที่ 3/2565 ลงวันที่ 27 กันยายน 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งประธานกรรมการและกรรมการคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่
26 กันยายน 2566

การดำเนินงาน
สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 2/2567
เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรม
การอุดมศึกษา แทนคณะกรรมการชุดเดิมซี่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง พร้อมบัญชีรายชื่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อเชิญ
เข้าประชุมเป็นรายครั้ง

ความเป็นมา
ตามที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เปิดให้สถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาได้โดยเป็นไปตามข้อกำหนดสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2564 โดยคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาได้เริ่มพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาที่สถาบันอุดมศึกษานำเสนอขออนุมัติจัดการศึกษาเข้ามาที่กระทรวง อว. ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีข้อเสนอการจัดการศึกษาที่คณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านนวัตกรรมการอุดมศึกษาอนุมัติให้จัดการศึกษาที่แตกต่างไปจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเรียบร้อยแล้ว จำนวน 11 ข้อเสนอ ซึ่งจะนำไปสู่การผลิตกำลังคนสมรรถนะสูงมากกว่า 19,695 คน ซึ่งประกอบด้วยรายชื่อข้อเสนอการจัดการศึกษาฯ
ณ ปัจจุบัน มีหลักสูตรที่เริ่มเปิดดำเนินการจัดการศึกษาโดยรับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2566 แล้ว จำนวน 7 หลักสูตร มีนักศึกษารวมทั้งหมด 530 คน และได้เข้าสู่กระบวนการติดตามและประเมินผลโดยคณะผู้ประเมินผลอิสระเพื่อทำหน้าที่ติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาตามข้อกำหนดสภานโยบายฯ
นอกจากนี้ กระทรวง อว. ได้ขับเคลื่อนการผลิตกำลังคนด้านเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง
(Semiconductor & Advanced Electronics) และส่งเสริมเชิงนโยบายให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Top-down Approach) โดยประสานความร่วมมือทั้งเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ และคาดว่าเมื่อข้อเสนอการจัดการศึกษาดังกล่าวฯ ได้รับการอนุมัติจะสามารถรับนักศึกษา
รุ่นแรกได้ในปีการศึกษา 2568 เพื่อให้สามารถผลิตกำลังคนตอบสนองต่อความต้องการกำลังคนของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างทันท่วงทีและมีคุณภาพ

คณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่องด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ได้มีการประชุมฯ ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่
27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.30 – 15.30 น. ต่อมาฝ่ายเลขานุการฯ ได้จัดทำรายงานการประชุม และแจ้งเวียนให้กรรมการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีกรรมการขอแก้ไข

ความเป็นมา
ตามที่เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอม
เกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยบูรพา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
มหานคร และสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำส่งข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่าง
จากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิงหลักการ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเซมิคอนดักเตอร์ มาที่
กระทรวง อว. และคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้ง
ที่ ๒/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๗ ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐาน
การอุดมศึกษาเชิงหลักการดังกล่าว พร้อมมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการจัดทำข้อเสนอการจัดการศึกษา
ที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาฉบับสมบูรณ์

ความเป็นมา
ตามที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้นำส่งข้อเสนอการจัดการศึกษาที่
แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิงหลักการ โครงการ K-Engineering WiL (Work-integrated Learning) แบบ
ปกติและเร่งรัด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาที่กระทรวง อว. และคณะทำงานเพื่อ
ส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๗ เมษายน
๒๕๖๖ ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิงหลักการดังกล่าว พร้อมมี
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการจัดทำข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาฉบับ
สมบูรณ์

ความเป็นมา
ตามที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (โดยสมาคมสภาคณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ) ได้นำส่ง
ข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิงหลักการ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการ
รักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ มาที่กระทรวง อว. และคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจาก
มาตรฐานการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการจัด
การศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิงหลักการดังกล่าว พร้อมมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการ
จัดทำข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาฉบับสมบูรณ์

ความเป็นมา
ตามที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำส่งข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิง
หลักการ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาการขั้นสูงทางชีวการแพทย์และการสร้างสรรค์ธุรกิจสุขภาพ มาที่
กระทรวง อว. และคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ ๖/
๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิง
หลักการดังกล่าว พร้อมมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการจัดทำข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐาน
การอุดมศึกษาฉบับสมบูรณ์

ความเป็นมา
ตามที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำส่งข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิง
หลักการ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมระบบราง (หลักสูตร
นานาชาติ) (หลักสูตรภาคปกติและภาคพิเศษ) มาที่กระทรวง อว. และคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่าง
จากมาตรฐานการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการ
จัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาเชิงหลักการดังกล่าว พร้อมมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการ
จัดทำข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาฉบับสมบูรณ์

การดำเนินงาน
คณะทำงานย่อยภายใต้คณะกรรมการผู้ประเมินผลอิสระเพื่อติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา หลักสูตรด้าน High-tech Entrepreneur ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งมี
หน้าที่ติดตามและประเมินผลข้อเสนอการจัดการศึกษาดังกล่าว ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการขอปรับรายละเอียด
ข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาของหลักสูตรด้าน High-tech Entrepreneur ของ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ เมื่อวันอังคารที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เนื่องจากเห็นว่าการ
ขอปรับรายละเอียดข้อเสนอการจัดการศึกษาดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของหลักสูตร
จากนั้น คณะทำงานเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ในการ
ประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ เมื่อวันอังคารที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๗ มีมติเห็นชอบการขอปรับรายละเอียดข้อเสนอการจัด
การศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาของหลักสูตรด้าน High-tech Entrepreneur ของมหาวิทยาลัย
หอการค้าไทย และให้นำเสนอต่อคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการศึกษาเพื่อทราบต่อไป